- Lý do gì Vụ Giáo dục Mầm non
cấm dạy trước chương trình lớp một, dạy tập tô, viết chữ cho trẻ trước
khi vào lớp một, thưa ông?
- Chỉ thị số 2325 ngày 28/6/2013
của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu: "Tuyệt đối không tổ chức dạy trước
chương trình lớp một cho trẻ, không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ"
chứ không phải là cấm dạy chữ. Trong chương trình giáo dục mầm non hiện
nay có nội dung giúp trẻ hình thành những thành tố cơ sở cho viết chữ và
đọc, đó là: nhận dạng chữ cái, làm quen với hướng đọc, hướng viết, các
hoạt động để phát triển của các cơ tạo sự vận động khéo léo của bàn tay…
Chăm sóc, giáo dục trẻ phải tuân
theo quy luật phát triển của mỗi lứa tuổi. Đối với trẻ mẫu giáo, vui
chơi là hoạt động chủ đạo. Vui chơi sẽ tạo ra sự biến đổi về chất trong
đời sống tâm lý của trẻ. Dạy học trước chương trình lớp một là phản khoa
học, điều này đã được Bộ nghiên cứu và quán triệt nhiều lần. Nếu ép trẻ
luyện tập quá sớm khi các bộ phận chức năng của cơ thể chưa hoàn thiện
(cơ quan thần kinh phát triển chưa toàn diện, cơ xương tay còn yếu, khả
năng chịu đựng của thị giác khi phải tập trung nhìn không bền, thời gian
tập trung vào thực hiện một nhiệm vụ cụ thể ngắn, chú ý không chủ định
vẫn chiếm ưu thế...) sẽ làm trẻ căng thẳng, mệt mỏi, ảnh hưởng không tốt
đến quá trình phát triển tâm sinh lý (cơ, xương, thần kinh...) về sau
của trẻ. Hơn nữa ở độ tuổi này cần dành thời gian cho trẻ khám phá thế
giới thay cho việc tập viết chữ.
Việc dạy tập tô, tập viết chữ ở
lứa tuổi mẫu giáo, nhất là khi người dạy có phương pháp sư phạm không
tốt, sẽ gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học ở lớp một. Những ảnh
hưởng do dạy không đúng sẽ khắc sâu đối với trẻ, rất khó sửa khi vào lớp
một và sau này (như cách cầm bút sai, ngồi viết không đúng tư thế…).
- Nhiều nghiên cứu cho rằng
tuổi vàng phát triển của trẻ là từ 0 đến 6, cấm dạy tập tô, viết chữ
liệu có kìm hãm sự phát triển của trẻ?
- 0-6 là lứa tuổi vàng cho sự phát
triển của trẻ về thể chất, thế giới biểu tượng, cảm xúc, tình cảm xã
hội…và đặc biệt là phát triển nhận thức và ngôn ngữ. Bởi vậy cần tạo môi
trường thân thiện cho trẻ vui chơi, hoạt động, khám phá để phát triển
đúng quy luật phát triển của trẻ… và không nên gò trẻ vào việc tập viết.
- Nhiều phụ huynh cho rằng
hiện tại nếu không cho trẻ học chữ từ mầm non là không ổn vì khi vào lớp
một cô thường chê nếu các cháu chưa biết viết, thậm chí một số trường
còn tổ chức thi đầu vào không chỉ tiếng Việt mà còn tiếng Anh. Ông nghĩ
sao về việc này?
- Vấn đề phụ huynh phản ánh chỉ là
hiện tượng xảy ra ở bộ phận giáo viên tiểu học, một số trường tiểu học
chủ yếu là ở các thành phố lớn, do chưa nắm vững chỉ đạo của Bộ. Chỉ thị
số 2325 của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã nêu rõ giáo viên không được có
biểu hiện so sánh giữa các học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ
hoàn cảnh nào, với bất kỳ động cơ nào. Các trường tiểu học thực hiện
nghiêm túc việc tuyển sinh đầu cấp theo quy định, tuyệt đối không tổ
chức thi tuyển học sinh vào lớp một.
Bên cạnh đó, thanh tra Bộ cũng
tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục, tổ
chức, cá nhân vi phạm, quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo
dục, hiệu trưởng và giáo viên liên quan đến việc dạy học trước chương
trình lớp một. Chỉ thị này đang được ngành giáo dục triển khai thực hiện
nghiêm túc và được xã hội đồng tình ủng hộ.
- Nhưng cấm dạy chữ ở trường
mầm non có thể làm tăng gánh nặng cho phụ huynh khi nhu cầu vẫn có mà
học trong trường lại bị cấm, các lớp học thêm sẽ mọc lên?
- Các bậc cha mẹ đều mong con mình
chăm ngoan, học giỏi, tự tin, chủ động, sáng tạo và luôn kỳ vọng, đặt
niềm tin vào con cái. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng nhận thức
đúng đắn về việc dạy học cho con mình. Một số phụ huynh có nhu cầu dạy
tập viết cho con trong trường mầm non xuất phát từ việc chưa hiểu biết
tác hại của việc dạy học trước chương trình lớp một, tâm lý chạy theo số
đông.
Từ thực tế này, Bộ trưởng đã yêu
cầu giám đốc các Sở GD&ĐT chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các
trường tiểu học, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh các hình thức tuyên
truyền để cha mẹ học sinh và xã hội nhận thức đúng đắn về tác hại của
việc dạy học trước chương trình lớp một. Bộ nghiêm cấm giáo viên tổ chức
hoặc tham gia dạy học trước chương trình lớp một, chỉ đạo các trường
tiểu học công bố các giải pháp đảm bảo chất lượng của nhà trường để cha
mẹ học sinh yên tâm.
Để thực hiện được mục tiêu xây
dựng môi trường giáo dục, thân thiện phù hợp với sự phát triển của trẻ,
chúng ta cần thực hiện đồng bộ các giải pháp. Không chỉ "cấm" mà cần tư
vấn, giúp đỡ, tạo điều kiện trong đó "cấm" là tình thế, còn tư vấn, giúp
đỡ tạo điều kiện là giải pháp lâu dài, không chỉ ở các trường mầm non
mà cả ở các trường tiểu học, không chỉ trong nhà trường mà cả ở phụ
huynh và toàn xã hội. Bên cạnh đó, cần giải quyết tốt các vấn đề ở các
trường tiểu học thì mới ngăn chặn được việc dạy trước chương trình lớp
một ở mầm non.
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét